THỦ TỤC NHẬP KHẨU ĐỒNG HỒ THÔNG MINH MỚI

Đồng hồ thông minh hay smartwatch, không chỉ là một phụ kiện thời trang mà còn là công cụ đa nhiệm tích hợp nhiều chức năng hiện đại. Ngoài việc xem giờ, chúng còn kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth, giúp hiển thị thông báo tin nhắn, email, và lịch làm việc. Quá trình nhập khẩu đồng hồ thông minh đòi hỏi người nhập khẩu phải có kiến thức vững về thị trường và các quy định hải quan liên quan.

Sau đây, Unicorn Logistics sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các THỦ TỤC NHẬP KHẨU ĐỒNG HỒ THÔNG MINH về Việt Nam mời các bạn cùng tìm hiểu. Các doanh nghiệp có thể liên hệ với Unicorn Logistics thông qua Eric@unicornlogs.com / 0907256567 - Mr Bắc, Eric, Trưởng phòng sales để được tư vấn và hỗ trợ. 


1 Chính sách nhập khẩu đồng hồ thông minh

Các doanh nghiệp muốn nhập khẩu đồng hồ thông minh về Việt Nam thì cần phải nắm được và thực hiện đúng theo các chính sách hiện hành dưới đây: 
  • Thông tư số 12/2018/TT-BCT ngày 15/06/2018
  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018.
  • Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018.
  • Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020
  • Nghị định số 43/2017 NĐ-CP ngày 14/04/2017
Theo các văn bản pháp luật trên thì đồng hồ thông minh không thuộc danh mục cấm nhập khẩu nên doanh nghiệp có thể tiến hành nhập khẩu như các mặt hàng thông thường. Với đồng hồ đã qua sử dụng thì cấm nhập khẩu. 
 
dong ho thong minh


2. Mã Hs code và thuế nhập khẩu đồng hồ thông minh 

Mã hs code của đồng hồ thông minh
Việc xác định đúng hs code rất quan trọng bởi sẽ ảnh hưởng đến việc tính mức thuế nhập khẩu cần đóng và toàn bộ hồ sơ chứng từ nhập khẩu. Mã hs code của đồng hồ thông minh  thuộc chương 91 cụ thể 91021200. 

 
ma hs code dong ho thong minh

Thuế nhập khẩu đồng hồ thông minh
Mức thuế suất nhập khẩu sẽ được xác định dựa trên mã hs code của loại hàng. 
Thuế nhập khẩu được tính theo công thức: 
Thuế nhập khẩu = Trị giá CIF x % thuế suất
Thuế giá trị GTGT nhập khẩu được xác định theo công thức:
Thuế giá trị gia tăng = (Trị giá CIF + Thuế nhập khẩu) x %VAT
Dựa theo biểu thuế XNK có thể nhận thấy: 
  • Thuế nhập khẩu ưu đãi: 20%
  • Thuế giá trị gia tăng: 10%
  • Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt có form D (từ các nước Đông Nam Á): 0%
  • Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt có form E (từ Trung Quốc): 0%

3. Bộ hồ sơ nhập khẩu đồng hồ thông minh
Căn cứ vào Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018. Bộ hồ sơ nhập khẩu gồm có: 
  • Tờ khai hải quan 
  • Hợp đồng thương mại (contract)
  • Phiếu đóng gói chi tiết hàng hóa (Packing list)
  • Hóa đơn thương mại (Invoice)
  • Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (C/O ) (Nếu có)
  • Vận đơn (Bill of lading) 
  • Các giấy tờ khác ( Nếu có)

4. Quy trình nhập khẩu đồng hồ thông minh
Doanh nghiệp nhập khẩu tìm nguồn cung cấp đồng hồ thông minh  ở các thị trường nước ngoài như: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ… Sau khi đã đạt được thỏa thuận cả 2 bên tiến hành ký kết hợp đồng và làm thủ tục nhập khẩu. Quy trình nhập khẩu được diễn ra theo các bước sau: 

Bước 1: Khai tờ khai hải quan 
Doanh nghiệp thực hiện khai tờ khai hải quan ở trên cổng thông tin điện tử của Hải quan. Các thông tin khai báo cần dựa vào bộ hồ sơ nhập khẩu đã có và chờ kết quả phân luồng.

Bước 2: Mở tờ khai hải quan
Doanh nghiệp mang bộ hồ sơ nhập khẩu cùng với tờ khai đã phân luồng đến nộp tại chi cục hải quan. Nhân viên hải quan sẽ kiểm tra hồ sơ và trả lại kết quả phân luồng. Doanh nghiệp nên tiến hành mở tờ khai sớm nhất có thể và trễ nhất là 15 ngày sau khi khai tờ khai hải quan. 
Tùy vào kết quả phân luồng hàng hóa mà doanh nghiệp tiếp tục xử lý: 
  • Hàng hóa ở luồng xanh: Sẽ được thông quan ngay.
  • Hàng hóa ở luồng vàng: Nhân viên hải quan sẽ kiểm tra lại chi tiết hồ sơ và không kiểm tra hàng thực tế. 
  • Hàng hóa ở luồng đỏ: Nhân viên hải quan sẽ kiểm tra lại chi tiết hàng hóa và kiểm tra thực tế hàng hóa. 
Bước 3: Làm chứng nhận hợp quy 
  • Giấy Đề Nghị Chứng Nhận Hợp Quy: Đề xuất chứng nhận theo mẫu của Cục Viễn Thông - Bộ Thông tin và Truyền thông.
  • Kết Quả Đo Kiểm Chuyên Ngành: Thực hiện đo kiểm chuyên ngành tại các phòng đo được chỉ định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
  • Bản Sao Giấy Phép Kinh Doanh: Đính kèm bản sao giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp đề xuất chứng nhận.
  • Tài Liệu Kỹ Thuật: Cung cấp tài liệu kỹ thuật chi tiết của thiết bị.
Sau khi nhận hồ sơ, các Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận của Cục Viễn Thông sẽ thực hiện đánh giá và cung cấp kết quả trong vòng 10 ngày làm việc.

Bước 4: Thông quan hàng hóa
Sau khi hải quan sẽ kiểm tra lại hồ sơ hàng hóa nếu không có vấn đề gì phát sinh thì tờ khai sẽ được thông quan. Doanh nghiệp tiến hành đóng thuế cho hải quan để hàng được thông quan. Hàng chỉ được thông quan khi đã có chứng thư đạt kiểm dịch. 

Bước 5: Nhận hàng và vận chuyển về kho để chuẩn bị phân phối ra thị trường. 


5. Những lưu ý khi nhập khẩu đồng hồ thông minh

Doanh nghiệp cần đóng thuế khi nhập khẩu hàng hóa, các loại thuế và mức phần trăm đã được quy định rõ ràng cho từng loại hàng.

Doanh nghiệp có thể tham khảo biểu thuế XNK. Hàng hóa chỉ được thông quan khi doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế.

Mỗi loại hàng sẽ có từng mã hs code tương ứng khác nhau, chính vì thế doanh nghiệp cần xác định đúng mã hs code của hàng hóa để làm đúng hồ sơ thủ tục. Đồng thời tránh được việc bị phạt do áp sai mã hs code. 

Thuế nhập khẩu thông thường sẽ rất cao, vì thế doanh nghiệp nên xin giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) từ nhà xuất khẩu để được hưởng mức thuế ưu đãi nhập khẩu đặc biệt. 

Mọi hồ sơ giấy tờ nhập khẩu cần được chuẩn bị chính xác và đầy đủ, tránh trường hợp phát sinh bổ sung sẽ tốn thời gian và có thể tốn rất nhiều chi phí cho việc lưu kho, lưu bãi. 

Unicorn Logistic với dịch vụ chất lượng, đội ngũ nhân viên tận tình chuyên nghiệp sẵn sàng hợp tác để đồng hành cùng với quý doanh nghiệp trong việc làm thủ tục hải quan, thông qua, vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu. Đơn vị đảm bảo mang đến khách hàng chất lượng tốt nhất với quy trình thủ tục nhanh gọn, hạn chế được những rủi ro giúp doanh nghiệp hợp tác tiết kiệm được những chi phí không cần thiết. 
 
Quý khách có nhu cầu liên hệ hỗ trợ tư vấn TTHQ:
Mr Bắc, Eric, Trưởng phòng sales UNICORN
Eric@unicornlogs.com
Phone: 0907256567