GIỚI THIỆU HỆ THỐNG CẢNG CONTAINER MALAYSIA (VẬN CHUYỂN CONTAINER VIỆT NAM MALAYSIA)

Đất nước Malaysia được chia làm hai phần: bờ phía tây thường được gọi là bán đảo Malaysia và bờ phía đông nằm trên đảo Borneo, được ngăn cách bởi khoảng 750km đường biển Đông. Diện tích tiếp giáp với biển lớn, Malaysia có lợi thế trong kinh tế biển với 3 cảng biển lớn là cảng Penang, cảng Port Klang, cảng Kuching.

cangcontainermalaysia

Tổng hợp cảng Container tại Malaysia, tham khảo cho nhu cầu vận chuyển container từ Malaysia về Việt Nam và từ Việt Nam đi Malaysia.

I. Khu vực cảng biển phía Tây Malaysia.

1. Cảng Penang

Penang nằm ở bờ biển tây bắc của Malaysia, sát eo biển Malacca. Vị trí thuận lợi của Penang đem lại nguồn lợi to lớn về ngành du lịch và ngành vận tải biển.

cangPenang

 

Cảng Penang là cảng biển đầu tiên tại Malaysia, là cửa ngõ giao thương chính cho các doanh nghiệp ở phía Bắc Malaysia và các tỉnh phía Nam Thái Lan. Cảng có vị trí chiến lược dọc theo Eo biển Malacca, một trong những tuyến vận chuyển bận rộn nhất trên thế giới.   

Cảng Penang có đủ điều kiện để xử lý các loại hàng như container, hàng rời, chất lỏng, hàng hóa khô… Các tiêu chuẩn hiệu suất xử lý hàng của Cảng Penang đã được chứng nhận chuẩn ISO

Gần đây, cảng Penang đã được tư nhân hóa để nâng cao hiệu quả hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Những con số ấn tượng của cảng Penang:

  • 2 triệu TEUs hàng hóa được bốc dỡ mỗi năm
  • Khả năng chứa 2.244 container hàng xuất khẩu trên cầu cảng
  • Bãi container rộng 59,24 hecta
  • 7,104 chỗ container trên mặt đất, 1000 chỗ cho hàng lạnh


2. Cảng Port Klang

cangPortKlang

Cảng Port Klang nằm trên bờ biển phía Tây của Malaysia, cách thành phố Klang khoảng 6km về phía Tây, cách thủ đô Malaysia Kuala Lumpur khoảng 40km về phía Tây Nam.

Là cảng trung chuyển bận rộn thứ 13 và cảng container bận rộn thứ 16 thế giới. Port Klang được mệnh danh là cửa khẩu lớn nhất và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển thương mại hàng hải của Malaysia. Cảng nằm trong khu trung tâm thương mại và công nghiệp, đồng thời cũng nằm trong khu vực đông dân nhất của Malaysia.

Cảng Port Klang có 3 cảng nhỏ trong khu vực: Northport, Southpoint và Westport.

Northport

Thuộc quyền sở hữu và quản lý của Northport Bhd. Northport là sự hợp giữa Cảng container Kelang (KCT) và Quản lý cảng Kelang (KPM). Hoạt động của công ty cũng bao gồm South Port, được đổi tên thành Southpoint để xử lý hàng hóa thông thường và mua Northport Distripark Sdn Bhd (NDSB) như một phần của bộ phận hậu cần.

Southpoint

Trước khi thành lập chính quyền cảng Klang, South Port là cảng duy nhất hiện có và được quản lý bởi Cơ quan quản lý đường sắt Malaysia. Cả Westport và Northport đều đã được tư nhân hóa và quản lý thành các thực thể riêng biệt.

Westport

Westport được quản lý bởi Westports Malaysia Sdn Bhd. Cảng có tổng cộng 33 bến neo với tổng chiều khoảng 9,000m. Sức chứa hằng năm 19.6 triệu TEUs hàng hóa trong đó có 3,480 TEUs hàng lạnh.

Đối với hàng rời, cảng được trang bị 8 bến neo, trải dài trên 1,400 m, khu vực nhà kho rộng 53,860m2, khu vực kho bãi ngoài trời rộng 137,737m2. Ngoài hàng container và hàng rời, Cảng Klang còn phục vụ cho hàng lỏng.


3. Cảng Taniung

cangTaniung

 

Là một cảng container nằm ở Iskandar Puteri, Quận Johor Bahru, Johor, Malaysia, và là một phần của Mạng lưới cảng toàn cầu APM Terminals, chiếm một phần nhỏ trong liên kết liên doanh.

Cảng nằm trên cửa đông của sông Pulai ở tây nam Johor, Malaysia, gần với eo biển Johor, ngăn cách Singapore với Malaysia và eo biển Malacca. Trung chuyển chiếm hơn 90% lưu lượng của cảng và nó được coi là một thay thế hoặc đối thủ cạnh tranh với cảng Singapore.

Tanjung Pelepas là cảng biển lớn nhất của Malaysia và là đối thủ cạnh tranh của cảng Singapore trong nhiều năm gần đây. Đặc biệt năm 2012 chính là năm đánh dấu mức tăng trưởng nhảy vọt lên tới 15,5% và đạt mức sản lượng 6,22 triệu TEUs của Cảng Tanjung Pelepas, Malaysia. Hiện tại, cảng Tanjung Pelepas đang trong quá trình hoàn thành giai đoạn II trong dự án mở rộng và phát triển, 12 trong số 14 cầu cảng đã được hoàn thành.
 

4. Cảng Pasir Gudang

cangPasirGudang

Nằm ở Johor, Malysia ngoài có vị trí đia lý thuận lợi nên có rất nhiều tàu ra vào mỗi ngày còn là công đa năng tích hợp đầy đủ và các cơ sở vật chất bao gồm 8 cần cẩu container (5 trong số đó là Post-Panamax), 26 cần trục chuyển, 6 ngăn xếp tiếp cận, 46 động cơ chính.

Cảng Pasir Gudang có công suất xử lý khoảng 1,5 triệu TEU và có kho chứa dầu cọ lớn nhất thế giới trong khu vực mậu dịch tự do. Các kho được miễn thuế hải quan và thuế chỉ được thanh toán khi hàng hóa được đưa ra khỏi cảng để tiêu thụ nội địa.
 

II. Khu vực cảng biển ở phía Đông Malaysia

1. Cảng Kuching, Sarawak.

 Với diện tích 31.94 hecta, cảng Kuching có sức chứa hằng năm gần 10 triệu tấn hàng hóa bao gồm 2 bến tàu chính:

cangKuchingSarawak
 

 Bến Pending rộng 31.94 ha, được trang bị một bến neo dài 613m. Trong đó, khu vực hàng quá cảnh rộng 33,201m2, khu vực hàng nguy hiểm  rộng 450m2, khu vực bãi ngoài trời là 30,000m2, bãi hàng phương tiện vận chuyển rộng 75,000m2.

 Bến Senari lớn gấp hai lần cảng Pending, cụ thể là 60 ha, phục vụ cho việc xử lý nhiều hàng hóa hơn. Bến tàu cung cấp sức chứa hàng hóa trung bình lên tới 7 triệu tấn mỗi năm, với bãi hàng container rộng 182,500m2, khu vực hàng quá cảnh rộng 20,000m2, nơi đây còn cung cấp khu vực kho hàng lạnh rộng 192m2 và hàng lẻ CFS rộng 8,000m2.
 

 

2. Cảng Bintulu, Sarawak.

Được thiên nhiên ưu đãi với một cảng biển sâu tự nhiên, trở thành một trong những cửa ngõ xuất nhập khẩu quan trọng ở Malaysia.

Có vị trí địa lý nằm giữa Kuching và Kota Kinabalu - cả hai đều có thể tiếp cận bằng đường bộ và đường hàng không quốc tế. Quan trọng hơn, Bintulu là cửa ngõ xuất nhập khẩu của Sarawak và Brunei, Indonesia, Malaysia, Phillipines, Khu vực tăng trưởng Đông Asean (BIMP-EAGA).

cangbintulu

 

3. Cảng Miri, Sarawak

Là cảng hàng hóa tổng hợp nông có cơ sở tàu chở dầu ngoài khơi tại Lutong. Cảng Miri nằm trên bờ biển phía tây bắc của Sarawak. Chính quyền cảng Miri lên kế hoạch cho chương trình nạo vét để tăng tiềm năng của cảng. Các tàu có thể neo đậu ngoài cảng tại Kuala Baram ở độ sâu 9,0m nước, nơi chúng được làm việc bởi những chiếc bật lửa của Hiệp hội bật lửa Miri. Các mặt hàng chính được xử lý là sắt thép, hàng gia dụng và thiết bị điện, máy móc và máy kéo hạng nặng, thực phẩm và ngũ cốc, gỗ/gỗ xẻ, dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ. Khoảng 1.600 tàu, 6.200.000 tấn hàng hóa và 25.000 TEU được xử lý hàng năm. Kích thước tối đa: Cảng: LOA 65m, dầm 15m, 1.500DWT, mớn nước 2,8m CTNH. SBM số 5: LOA 335m, BCM 170m, mớn nước 17,1m, 125.000DWT.

cangmiri
 


4. Cảng Sibu, Sarawak

Tổng quan chung: Cảng Sibu là trung tâm thương mại và tài chính lớn ở Sarawak, nổi tiếng với hoạt động khai thác gỗ và các ngành công nghiệp liên quan. Cảng có cơ sở vật chất cho hàng hóa tổng hợp và hàng rời, bao gồm gỗ, gạo và dầu. Đây cũng là một cảng đóng và sửa chữa tàu quan trọng.

Gần đây, cảng đã có sự tăng trưởng về lưu lượng container và thiết bị mới đã được lắp đặt để đáp ứng sự phát triển này. Cảng có 4 bến container hàng tổng hợp, có thể tiếp nhận 2 tàu, mỗi bến có chiều dài lên tới 154m. Mặc dù không có bến Ro/Ro được chỉ định nhưng các bến hàng tổng hợp được sử dụng cho mục đích này. Cảng cũng có hai bến tàu chở dầu, mỗi bến dành cho Công ty Dầu mỏ New Jersey và Công ty Dầu Shell, với một đường ống ngắn nối chúng.

Số liệu giao thông: Khoảng. 200.000 tấn hàng khô, 500.000 tấn hàng container và 450.000 tấn dầu nhiên liệu rời được xử lý hàng năm.

cangsibu

 

5. Cảng Tawau, Sabah

Là một cảng nằm trên bờ biển phía đông của Sabah.

Vị trí chiến lược và gần Kalimantan Borneo là chất xúc tác cho hoạt động kinh doanh cảng, mang lại cho cảng tiềm năng kinh doanh to lớn. Cảng đa năng được trang bị nhiều phương tiện thiết yếu để hỗ trợ xử lý các loại hàng hóa khác nhau.

Cảng Tawau hiện được coi là cảng lớn ở Bờ Đông về khối lượng xử lý, đứng thứ hai sau cảng Sandakan. Cảng xử lý dầu cọ, dầu thô và hàng hóa tổng hợp với số lượng lớn, trong đó gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính.

Tất cả các sản phẩm dầu mỏ/LPG được thải ra tại Cầu tàu Batu SPA Oil, cách thị trấn Tawau khoảng 2 km. Khoảng 3.564 tàu, 5.832.000 tấn hàng hóa trong đó có 42.401TEU được xử lý hàng năm.
cangtawau

 

6. Cảng Kota Kinabalu, Sabah

Nằm trên bờ biển phía tây bắc của Borneo trên Biển Đông. Đây là thủ đô và trung tâm thương mại và công nghiệp chính của bang Sabah ở Malaysia. Với nơi neo đậu nước sâu tuyệt vời, thành phố đã nhanh chóng phục hồi sau vụ đánh bom trong Thế chiến thứ hai để trở thành thủ đô của Bắc Borneo thuộc Anh vào năm 1946. Đây là thành phố lớn nhất bang Sabah và lớn thứ sáu ở Malaysia

Cảng Kota Kinabalu là một trong những cảng chính và sớm nhất của Sabah. Nó được sử dụng để xử lý nhiều loại hàng hóa. Nhưng ngày nay, Cảng Sapangar đã đảm nhận vai trò cảng chính và do đó Cảng Kota Kinabalu chỉ xử lý hàng hóa không chứa container như hàng tổng hợp và hàng rời.

cangkota
 

7. Cảng Sandakan, Sabah

cangsandakan

 

Là một cảng nằm trên bờ biển phía đông của Sabah đối diện với Biển Sulu. Thị trấn được biết đến là một trong những thị trấn cảng ở Malaysia.

Cảng này là cảng nhộn nhịp thứ hai ở Sabah, nơi nổi tiếng với ngành công nghiệp dầu cọ. Bên cạnh các sản phẩm liên quan đến dầu cọ, cảng còn xử lý container, hàng tổng hợp và hàng khô.

Sandakan có sáu bến. Bốn bến nằm trên một bến tàu trên đảo kéo dài về phía đông nam của khu phức hợp cảng chính, một dự án phát triển gần đây, có các bến ở bốn phía đầu bến và một nhà kho trung chuyển ở trung tâm. Tàu gỗ được chất hàng từ nơi neo đậu.

 

Trên đây là những thông tin cơ bản Unicorn Logistics giời thiệu về hệ thống cảng Container Malaysia. Unicorn Logistics là công ty chuyên vận chuyển container quốc tế, dịch vụ thông quan hải quan và dịch vụ vận chuyển container nội địa, bao gồm nguyên container FCL và ghép container LCL với thị trường Hàn quốc các tuyến hàng hải chủ yếu Unicorn Logistics đang cung cấp như dưới đây:

 

- Vận chuyển Container từ Hồ Chí Minh đến Port Klang

- Vận chuyển Container từ Port Klang về Hồ Chí Minh

- Vận chuyển Container từ Hải Phòng đến Port Klang

- Vận chuyển Container từ Port Klang về Hải Phòng

- Vận chuyển Container từ Hồ Chí Minh đến Penang

- Vận chuyển Container từ Penang về Hồ Chí Minh

- Vận chuyển Container từ Hải Phòng đến Penang

- Vận chuyển Container từ Penang về Hải Phòng

- Vận chuyển Container từ Hồ Chí Minh đến Pasir Gudang

- Vận chuyển Container từ Pasir Gudang về Hồ Chí Minh

- Vận chuyển Container từ Hải Phòng đến Pasir Gudang

- Vận chuyển Container từ Pasir Gudang về Hải Phòng

- Ngoài ra các khu vực khác, để có phương án vận chuyển cụ thể quý khách có thể liên hệ trực tiếp bộ phận chăm sóc khách hàng của Unicorn Logistics qua số hotline 0901556567

 

Ngoài vấn đề vận chuyển, thủ tục hải quan nhập khẩu hay thủ tục hải quan xuất khẩu, dịch vụ tư vấn xin cấp xuất xứ C/O cũng vô cùng quan trọng bởi những ưu đãi thuế giữa 2 nước Việt Nam và Malaysia.

MỌI NHU CẦU QUÝ KHÁCH HÀNG LIÊN HỆ TƯ VẤN, BÁO GIÁ GỬI VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO NHẬN VẬN TẢI KỲ LÂN (UNICORN LOGISTICS) THEO THÔNG TIN DƯỚI ĐÂY:

HOTLINE: 0901556567

EMAIL: GARDNER@UNICORNLOGS.COM

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Khuyến mãi

DỊCH VỤ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây