THỦ TỤC NHẬP KHẨU GẠCH MEN GẠCH ỐP LÁT XÂY DỰNG MỚI NHẤT


Gạch men, gạch ốp lát nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành xây dựng tại Việt Nam. Sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong thẩm mỹ và chất lượng của các công trình xây dựng. Gạch men, gạch ốp lát nhập khẩu cung cấp sự đa dạng về mẫu mã, chất lượng giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Ngoài ra, việc nhập khẩu gạch men gạch ốp lát còn đóng góp vào phát triển kinh tế, tạo thuế và cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên để có thể nhập khẩu gạch men, gạch ốp lát về Việt Nam các doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ các thủ tục, chính sách hiện hành, các loại thuế…

Sau đây, Unicorn Logistics xin chia sẻ các nội dung về quy trình thủ tục nhập khẩu các loại gạch men, gạch ốp lát trong xây dựng, chính sách nhập khẩu gạch men về Việt Nam và các loại thuế nhập khẩu. Ngoài ra, để được hỗ trợ tư vấn về quy trình thông quan, vận chuyển hàng hóa, bảo hiểm lô hàng các doanh nghiệp có thể liên hệ với Unicorn Logistics thông qua Eric@unicornlogs.com / 0907256567 - Mr Bắc, Eric, Trưởng phòng sales.

 

1. Chính sách nhập khẩu gạch men, gạch ốp lát về Việt Nam 

Để nhập khẩu gạch men, gạch ốp lát về Việt Nam doanh nghiệp cần tuân theo những chính sách hiện hành của nhà nước. Cụ thể: 
  • Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018.
  • Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/04/2017.
  • Công văn số 3148/BXD-VLXD ngày 06/08/2021.
  • Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020.
  • Thông tư 19/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019.
  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018.
Theo các văn bản pháp luật đã được quy định ở trên thì gạch men, gạch ốp lát không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, những mặt hàng gạch đã qua sử dụng thì không được nhập khẩu. 

Theo thông tư 19/2019/TT-BX các loại gạch men, gạch ốp lát được sử dụng trong xây dựng thuộc thẩm quyền quản lý của bộ Xây Dựng. Mặt hàng này phải làm kiểm tra chất lượng khi làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, trường hợp các loại gạch men, gạch ốp lát có kích thước dưới 7cm và các loại gạch chưa tráng men thì không cần làm thủ tục kiểm tra chất lượng. 

 

2. Mã hs code và thuế nhập khẩu gạch men, gạch ốp lát

Mã hs code rất quan trọng trong việc xác định các loại thuế và chính sách nhập khẩu các mặt hàng. Chính vì thế doanh nghiệp cần xác định chính xác mã hs code mặt hàng nhập của mình. Mã hs code cho một mặt hàng giữa các quốc gia thường tương đồng 6 số đầu, chỉ khác nhau các số cuối nên nhà nhập khẩu nên tham khảo mã hs code mặt hàng của người bán để xác định đúng.

Mã hs code của các loại gạch men, gạch ốp lát 
Gạch men ốp lát có mã hs code thuộc chương 68, 69 

 
ma hs code gach op lat xay dung
hs code gach men
 
hs code gach op lat
hs code


Thuế nhập khẩu gạch men, gạch ốp lát
Dựa vào mã hs code gạch men, gạch ốp lát đã có, doanh nghiệp có thể xác định được mức thuế nhập khẩu
Thuế nhập khẩu ưu đãi: Từ 10 - 45%
Thuế giá trị gia tăng ( VAT): 8 - 10%
Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt có form E (từ Trung Quốc): 0 - 50%
Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt có form D (từ các nước Đông Nam Á): 0%

 

3. Hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu gạch men, gạch ốp lát

Theo thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018; Bộ hồ sơ làm thủ tục hải quan cho các mặt hàng bao gồm cả gạch men, gạch ốp lát cần có: 
  • Tờ khai hải quan 
  • Hợp đồng thương mại (contract)
  • Phiếu đóng gói chi tiết hàng hóa (Packing list)
  • Hóa đơn thương mại (Invoice)
  • Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (C/O ) (Nếu có)
  • Vận đơn (Bill of lading) 
  • Giấy đăng ký chứng nhận hợp quy và kiểm tra chất lượng
  • Giấy giới thiệu 
Doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ càng đầy đủ, chi tiết thì càng hữu ích vì sẽ tránh được tình trạng thiếu hồ sơ lại mất thêm thời gian bổ sung, chờ đợi. 

Hồ sơ kiểm tra chất lượng 
  • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng gạch tại sở xây dựng 
Doanh nghiệp làm hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng lên sở, sau đó sở nhận đơn đăng ký và trả lại 1 bản cho doanh nghiệp. Sau khi nhận đơn đăng ký đã được xác nhận doanh nghiệp đính kèm vào bộ hồ sơ nhập khẩu để nộp cho hải quan. 
  • Bước 2: Lấy mẫu và kiểm tra chất lượng 
Lấy mẫu tại kho và mang đi kiểm định theo quy định tại các trung tâm đủ điều kiện và được bộ xây dựng công nhận. Sau khi kiểm tra thì trung tâm giám định sẽ phát chứng thư hợp quy đạt hoặc không đạt cho hàng hóa theo tiêu chuẩn quy định. 

Nếu đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp 2 loại giấy tờ đó là giấy chứng nhận hợp quy và kết quả kiểm nghiệm. 
  • Bước 3: Bổ sung chứng thư để thông quan hàng hóa 
Sau khi có chứng thư đạt tiêu chuẩn doanh nghiệp bổ sung cho hải quan để thông quan hàng hóa. Trong trường hợp, chứng thư không đạt tiêu chuẩn thì lô hàng sẽ không được nhập khẩu vào Việt Nam 
 
gach men

4. Quy trình nhập khẩu gạch men, gạch ốp lát vào Việt Nam 

Sau khi doanh nghiệp đã tìm được đối tác cung cấp gạch men, gạch ốp lát thì 2 bên tiến hành đàm phán, thỏa thuận để ký kết hợp đồng. Tiếp đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ nhập khẩu để làm thông quan cho lô hàng khi cập cảng. Cụ thể:
  • Bước 1: Khai tờ khai hải quan 
Dựa trên thông tin của lô hàng trên các chứng từ đã có doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai cho lô hàng trên cổng thông tin điện tử. Đợi kết quả tờ phân luồng 
  • Bước 2: Mở tờ khai hải quan 
In tờ khai đã được phân luồng kèm theo bộ hồ sơ nhập khẩu đến nộp tại chi cục hải quan. Nhân viên hải quan sẽ kiểm tra và cho ra kết quả phân luồng, doanh nghiệp dựa vào tình trạng thực tế mà có hướng xử lý khác nhau. 

Luồng xanh: hàng hóa sẽ được thông quan luôn 
Luồng vàng: Hải quan kiểm tra chi tiết hồ sơ và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa 
Luồng đỏ: Hải quan kiểm tra chi tiết hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa 

Tuy nhiên, gạch men gạch ốp lát cần kiểm tra chất lượng nên sẽ không thuộc luồng xanh mà sẽ được phân ở luồng đỏ hoặc vàng. 
  • Bước 3: Thông quan hàng hóa 
Sau khi hải quan kiểm tra nếu không có vấn đề gì thì lô hàng sẽ được chấp nhận thông quan. Doanh nghiệp cần tiến hành nộp thuế theo quy định nhà nước để thông quan lô hàng. 
  • Bước 4: Doanh nghiệp nhận hàng hóa của mình và tiến hành vận chuyển về kho để bảo quản. 
 

5. Những lưu ý khi nhập khẩu gạch men, gạch ốp lát 

Để nhập khẩu gạch men, gạch ốp lát về Việt Nam được thuận lợi, doanh nghiệp cần chú ý một vài điều sau đây: 

Xác định đúng mã hs code của mặt hàng nhập để nắm được mức thuế cần đóng và chuẩn bị hồ sơ, chứng từ đúng. Tránh trường hợp sai phải chỉnh sửa hồ sơ làm trễ thời gian thông quan và phát sinh thêm chi phí lưu kho, lưu bãi. 

Doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế đúng theo quy định của nhà nước 

Gạch men, gạch ốp lát sử dụng trong xây dựng cần thực hiện kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu. Những mặt hàng gạch dưới 7cm hoặc chưa tráng men thì không cần làm thủ tục này. 

Giấy chứng nhận xuất xứ C/O không bắt buộc tuy nhiên chứng từ này sẽ giúp doanh nghiệp được hưởng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt. Vì thế, doanh nghiệp cần thỏa thuận với bên bán để lấy được chứng từ này. 

Nếu doanh nghiệp nhập khẩu không có bộ phận chuyên làm thủ tục hải quan thì nên hợp tác với bên thứ 3 chuyên về xuất nhập khẩu để được hỗ trợ làm thủ tục nhanh hơn đồng thời tránh được các rủi ro phát sinh không đáng có.  

Unicorn Logistic với dịch vụ chất lượng, đội ngũ nhân viên tận tình chuyên nghiệp sẵn sàng hợp tác để đồng hành cùng với quý doanh nghiệp trong việc làm thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu. Đơn vị đảm bảo mang đến khách hàng chất lượng tốt nhất với quy trình thủ tục nhanh gọn, hạn chế được những rủi ro giúp doanh nghiệp hợp tác tiết kiệm được những chi phí không cần thiết. 
 
Quý khách có nhu cầu liên hệ hỗ trợ tư vấn TTHQ:
Mr Bắc, Eric, Trưởng phòng sales UNICORN
Eric@unicornlogs.com
Phone: 0907256567

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Khuyến mãi

DỊCH VỤ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây