6 NGUYÊN TẮC ĐÓNG HÀNG CONTAINER XUẤT KHẨU NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Bạn cần biết những lưu ý khi đóng hàng container? Cần được hướng dẫn cách đóng hàng container? Bạn chưa biết những nguyên tắc đóng hàng container cơ bản? Đây hoàn toàn là bài viết dành cho bạn.

Đối với công ty xuất khẩu bán hàng dưới hình thức vận chuyển hàng bằng đường biển nguyên container (Full Container Load - FCL) nghiệp vụ đóng hàng container là vô cùng quan trọng, vì hàng hóa xuất khẩu trải qua một quá trình vận chuyển rất dài và nhiều công đoạn như: Vận chuyển container nội địa, vận chuyển chặng chính, luân chuyển hàng hóa trong bãi container của cảng, xếp dỡ hàng lên xuống phương tiện.
Nếu cẩu thả trong khâu xếp hàng vào container, rất có thể bạn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro khi hàng đến cảng đích như: Hư hỏng hàng hóa, hàng bị dồn nén về cửa cont gây nguy hiểm khi mở container, hư hỏng vỏ container gây phát sinh chi phí không đáng có...

Gói gọn trong 1 bài viết ngắn, đúc rút từ kinh nghiệm nhiều năm trong mảng xuất nhập khẩu - Logistics, Unicorn xin phép được chia sẻ những nguyên tắc xếp hàng vào container 20DC, Container 40DC cơ bản nhất dành cho các loại hàng hóa thông dụng nhất (không xét đến một số loại hàng hóa đặc biệt như hàng nguy hiểm, hàng lạnh, hàng đóng trong các loại container đặc biệt..).

Bài viết cũng chưa đề cập đến bước đóng gói hàng hóa trước khi xếp hàng vào container như: Đóng gói cartons, đóng gói Pallet, đóng gói kiện gỗ. Nếu bạn cần tư vấn kỹ hơn về cách đóng gói phù hợp cho mỗi loại hàng hóa, vui lòng liên hệ Jack - Unicorn Logistics (0931.171.383).
 

luu y dong hang container ok
Đóng hàng container xuất khẩu

SAU ĐÂY LÀ 6 NGUYÊN TẮC ĐÓNG HÀNG CONTAINER CƠ BẢN NHẤT MÀ CÁC BẠN CẦN NẮM

Nguyên tắc đóng hàng container thứ nhất: Kiểm tra kỹ container rỗng trước khi đóng hàng.
Lưu ý đóng hàng container này là cực kỳ quan trọng và được đặt lên đầu tiên bởi vì không phải lúc nào bạn cũng được hãng tàu cấp cont rỗng mới, sạch đẹp và không hư hại. Nếu không phát hiện kịp thời những lỗi thường gặp ở vỏ cont như: Vỏ cont bị rách, hư hỏng ván sàn cont.. Rất có thể bạn sẽ phải chịu bồi thường phí sửa chữa vỏ cont sau khi vỏ cont được trả về Depot của hãng tàu, thậm chí hàng hóa có thể bị hư hại sau quá trình vận chuyển do bị ngấm nước mưa, nước biển...Để khắc phục tình trạng này từ đầu, nhà xuất khẩu nên lựa chọn các công ty vận chuyển uy tín, biết "lựa cont" cho khách hàng (ví dụ Unicorn Logistics), ngoài ra chúng tôi cũng gợi ý khách hàng về việc chụp hình nhiều góc độ vỏ cont trước và sau khi đóng hàng, điều này cũng góp phần quan trọng trong việc tranh chấp quyền lợi đối với việc bồi thường chi phí sửa chữa vỏ cont trong trường hợp không mong muốn.

cach xep hang vao container ok
Cách xếp hàng vào container rất quan trọng

Nguyên tắc đóng hàng container thứ 2: Không đóng trộn lẫn các loại hàng hóa có khả năng gây ảnh hưởng đến chất lượng của nhau (ảnh hưởng về màu sắc, mùi sản phẩm, độ ẩm..). Tối ưu nhất là chỉ nên đóng một loại hàng trong một container. Cách xếp hàng vào container này là để đảm bảo hạn chế tối đa việc sụt giảm chất lượng hàng hóa, hư hỏng hàng hóa không đáng có.

Nguyên tắc đóng hàng container thứ 3: Dàn trải trọng lượng hàng hóa đều trên bề mặt sàn container, hạn chế tình trạng đóng lệch trọng lượng trước và sau, 2 bên, cách đóng hàng container này nhằm tránh gây rủi ro trong quá trình vận chuyển, nâng hạ cont, xếp hàng lên tàu, rút hàng tại kho...

Nguyên tắc đóng hàng container thứ 4: Xếp hàng kiện theo nguyên tắc kiện nặng và kích thước lớn nằm dưới, kiện nhẹ và kích thước nhỏ hơn xếp chồng lên trên (nếu là hàng kiện, pallet, hàng máy móc..). Với lưu ý xếp hàng vào container này thì trọng lượng sẽ được phân bổ nhiều hơn ở sàn cont, tạo ra tính ổn định cao trong quá trình di chuyển, kèm với đó là giảm áp lực chồng chất các kiện hàng.

Nguyên tắc đóng hàng container thứ 5: Không xếp chồng quá nhiều lớp đối với các loại hàng hóa có tính chịu lực kém ( Ví dụ như hàng can nhựa đựng chất lỏng, rất dễ bị gãy nắp, rò rỉ nếu xếp chồng quá nhiều lớp phía trên).

Nguyên tắc đóng hàng container thứ 6: Lưu ý xếp hàng vào container đầy cont và hạn chế khoảng trống (ngoại trừ chiều cao), nếu không xếp đầy, cần có các phương án chèn lót, lashing cẩn thận (đặc biệt đối với các loại hàng hóa có tính ổn định không cao, ví dụ như thép cuộn khối lượng lớn, hàng bao có xu hướng đổ xô về cửa cont..).

Hàng hóa xuất nhập khẩu thì rất đa dạng về tính chất, trọng lượng, kích thước, yêu cầu đóng gói, vậy nên bài viết này chỉ mang tính tổng quát, Unicorn Logistics sẽ viết chi tiết hơn về các nguyên tắc xếp hàng vào container cho từng mặt hàng ở các bài viết khác, hoặc anh/ chị có thể liên hệ trực tiếp cho Mr. Jack (0931.171.383) để được tư vấn miễn phí.

Tác giả bài viết: Mr. Jack - Unicorn Logistics

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Khuyến mãi

DỊCH VỤ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây