THỦ TỤC NHẬP KHẨU GIÀY DÉP MỚI NĂM 2023


Trong những năm gần đây, giày dép luôn là mặt hàng có sức hút trên thị trường tiêu dùng Việt Nam, bởi mặt hàng này có lượng tiêu thụ rất lớn với mức lợi nhuận cao nên thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà buôn. Tuy nhiên, các mặt hàng giày dép hiện đang được phân phối trên thị trường thì phần lớn đều được nhập về từ nước ngoài. Vì thế, nếu có đơn vị nào muốn kinh doanh ngành hàng này thì cũng cần tìm hiểu các THỦ TỤC NHẬP KHẨU GIÀY DÉP, chính sách và mức thuế nhập khẩu giày dép để có thể chuẩn bị tốt nhất. 

Ở bài viết này, UNICORN LOGISTICS sẽ giúp các doanh nghiệp giải đáp những thắc mắc trên để hiểu rõ hơn về quy trình, thủ tục nhập khẩu giày dép về Việt Nam. Ngoài ra, Unicorn Logistic còn chuyên làm các dịch vụ vận chuyển, thông quan, nhập khẩu các loại hàng hóa. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu chúng tôi đảm bảo luôn cung cấp đến khách hàng những dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng nhất. Các đơn vị hợp tác có thể liên hệ qua Eric@unicornlogs.com / 0907256567 - Mr Bắc, Eric, Trưởng phòng sales để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí. 

 

1. Chính sách nhập khẩu giày dép năm 2023

Nhập khẩu giày dép vào Việt Nam cần tuân theo những chính sách sau:  
  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018.
  • Nghị định bổ sung 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018
  • Nghị định 187/2013/NĐ-CP
Theo những quy định trên, giày dép không thuộc danh sách hàng hóa bị cấm nhập khẩu nên có thể tiến hành nhập như những hàng hóa thông thường. Tuy nhiên doanh nghiệp chỉ được nhập hàng mới 100%, không nhập hàng đã qua sử dụng. 

Ngoài ra, đối với những loại giày dép được làm từ da động vật cần kiểm tra xem chất liệu đó có thuộc danh sách CITES không. Những loại giày dép có thương hiệu như Nike, Chanel, Gucci,... khi muốn nhập về Việt Nam buộc phải có giấy phép nhập khẩu vì đó là những thương hiệu đã được đăng ký độc quyền. 

 

2. Mã HS CODE và thuế nhập khẩu của giày dép

Mặt hàng giày dép có mã HS CODE thuộc chương 64. Theo đó, tùy vào chất lượng, cấu tạo, tính chất của từng loại hàng khác nhau thì sẽ có mã hs code cụ thể tương ứng. 

Các mã hs code giày dép được thể hiện như sau: 
 
hs code giay dep
hs code

Thuế nhập khẩu giày dép 2023: 
Thuế giá trị gia tăng ( VAT): 8%
Thuế nhập khẩu ưu đãi: 30%
Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ Trung Quốc có form E: 0%
Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ các nước đông nam á có form D: 0%

 

3. Bộ hồ sơ nhập khẩu giày dép

Bộ chứng từ nhập khẩu giày dép gồm có: 
  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Hóa đơn thương mại - Commercial invoice 
  • Phiếu đóng gói hàng hóa - Packing list 
  • Hợp đồng mua bán - Sales contract 
  • Vận đơn - Bill of Lading 
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa - Certificate of Origin 
  • Các chứng từ khác kèm theo (nếu có)


4. Quy trình, thủ tục thông quan lô hàng giày dép

Doanh nghiệp sẽ tham khảo thị trường, xem xét giá cả để tìm được nhà cung cấp phù hợp hợp nhất. Các nhà cung cấp có thể đến từ các quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ…nên chọn những đối tác đến từ các nước có kí hiệp định thương mại với Việt Nam để có được mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Sau khi đã tiến hành đàm phán, hai bên tiến hành ký kết hợp đồng và soạn thảo những chứng từ cần thiết để tiến hành nhập khẩu lô hàng về Việt Nam. Giày dép được nhập khẩu như các loại hàng hóa thông thường khác. Quy trình được diễn ra như sau: 

Bước 1: Khai tờ khai hải quan
Dựa vào những thông tin trên bộ hồ sơ đã có, doanh nghiệp tiến hành khai báo thông tin hải quan trên hệ thống. 

Bước 2: Mở tờ khai hải quan
Khi tờ khai hải quan được hoàn thành thì hệ thống hệ thống sẽ trả về kết quả phân luồng tờ khai. Doanh nghiệp tiến hành in tờ phân luồng đã có kèm theo bộ hồ sơ nhập khẩu đã chuẩn bị mang đến nộp tại chi cục hải quan để mở tờ khai. 

Sẽ có 3 kết quả phân luồng có thể gặp phải đó là luồng xanh, luồng vàng, luồng đỏ. Nếu hàng ở luồng xanh sẽ được đưa đi thông quan ngay, luồng vàng thì nhân viên hải quan sẽ kiểm tra lại chi tiết hồ sơ, luồng đỏ thì hải quan sẽ kiểm tra lại chi tiết hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa. 

Bước 3: Thông quan tờ khai
Sau khi kiểm tra, nếu hàng hóa không có vấn đề gì nhân viên hải quan sẽ chấp nhận thông quan tờ khai. Như vậy doanh nghiệp sẽ đóng thuế nhập khẩu để lô hàng được thông qua. 

Bước 4: Nhận hàng hóa và vận chuyển về kho để phân phối ra thị trường 

Liên hệ: Eric@unicornlogs.com / 0907256567 - Mr Bắc, Eric, Trưởng phòng sales để được hỗ trợ làm thủ tục hải quan và vận chuyển hàng hóa

 

5. Một số lưu ý khi nhập khẩu giày dép về Việt Nam 

Để tránh tình trạng phát sinh chi phí lưu kho, lưu bãi thì doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ của lô hàng trước khi cập cảng. 

Khi nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam doanh nghiệp phải đóng thuế theo đúng quy định của nhà nước. 

Chứng nhận xuất xứ hàng hóa rất quan trọng đối với doanh nghiệp nhập khẩu, bởi dựa vào chứng nhận này thì doanh nghiệp sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo khu vực giúp giảm chi phí thuế. 

Những mặt hàng giày dép có thương hiệu đã được đăng ký độc quyền tại Việt Nam thì hồ sơ, quy trình nhập khẩu sẽ phức tạp hơn. 

Doanh nghiệp nên hợp tác với các đơn vị chuyên làm thủ tục hải quan, vận chuyển quốc tế để được tư vấn cụ thể và hạn chế những rủi ro không đáng có Liên hệ Eric@unicornlogs.com / 0907256567 - Mr Bắc, Eric, Trưởng phòng sales để được tư vấn và hỗ trợ

Unicorn Logistic với dịch vụ chất lượng, đội ngũ nhân viên tận tình chuyên nghiệp sẵn sàng hợp tác để đồng hành cùng với quý doanh nghiệp trong việc làm thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu. Đơn vị đảm bảo mang đến khách hàng chất lượng tốt nhất với quy trình thủ tục nhanh gọn, hạn chế được những rủi ro giúp doanh nghiệp hợp tác tiết kiệm được những chi phí không cần thiết
 
Quý khách có nhu cầu liên hệ hỗ trợ tư vấn TTHQ:
Mr Bắc, Eric, Trưởng phòng sales UNICORN
Eric@unicornlogs.com
Phone: 0907256567

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Khuyến mãi

DỊCH VỤ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây